Sự khác nhau giữa biến áp tự ngẫu và cách ly?

  • 10/03/2018
  • 1664
  • 0

Sự khác nhau giữa biến áp tự ngẫu và biến áp cách ly :

Biến áp thì có rất nhiều loại và mỗi loại lại có công dụng khác nhau.Nhưng chủ yếu được chia là 2 loại chính là Biến áp cách ly và biến áp tự ngẫu.

Vì nhiều mục đích sử dụng khác nhau nên việc chế tạo các loại biến áp cũng vô cùng phong phú đa dạng.

Bạn nên biết về cấu tạo.Công năng và phạm vi sử dụng của hai loại biến áp này để áp dụng , sử dụng cho mục đích trong đời sống và trong công nghiệp.Tránh lãng phí tiền và không đúng kĩ thuật.

Nếu chưa chắc chẵn thì hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp và tư vấn miễn phí.Chúng tôi không chỉ bán hàng cho bạn mà còn mang đến cho bạn những dịch vụ tốt nhất về Biến áp.

Biến áp cũng được chia ra làm 2 loại là Biến áp tăng áp và Biến áp hạ áp.

► Biến áp tăng áp: Công dụng nâng điện áp từ thấp lên cao.

 Biến áp hạ áp: Công dụng hạ điện áp từ cao xuống thấp .

Hiện nay trên thị trường đang sử dụng 2 loại máy biến áp : biến áp tự ngẫu và biến áp cách ly. Mỗi loại máy biến áp đều có cấu tạo và đặc trưng riêng, được sử dụng cho những mục đích khác nhau. Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu sự khác nhau giữa 2 loại biến áp này.

Về cơ bản, chức năng của cả 2 loại biến áp đều giống nhau, biến đổi điện áp ra từ mức này sang mức khác. Cụ thể, chúng ta thường sử dụng máy biến áp để đổi nguồn cho các thiết bị điện nhập khẩu tại các nước sử dụng điện áp khác Việt Nam như Nhật Bản, Đài Loan… Máy biến áp bao gồm cả biến áp 3 pha và biến áp 1 pha.

I. Biến áp cách ly có đặc điểm như thế nào? Ứng dụng của nó với cuộc sống

Biến áp cách ly là loại biến áp có cuộn dây sơ cấp và (các) cuộn dây thứ cấp chỉ ghép với nhau bằng từ, không ghép bằng điện, nên cách biệt và độc lập nhau về điện ( các cuộn sơ cấp và cuộn thứ cấp rời nhau).

Trong biến áp cách ly, điện áp xoay chiều sơ cấp đi vào cuộn sơ cấp và sinh ra từ trường biến thiên. Theo định luật cảm ứng điện từ Faraday, sẽ xuất hiện một sức điện động cảm ứng ở các cuộn thứ cấp. Tùy vào sự chênh lệch số vòng dây giữa cuộn sơ cấp và các cuộn thứ cấp mà có tương quan điện áp khác nhau, có thể tăng thế hay hạ thế (so với điện áp sơ cấp).

Đặc điểm của biến áp cách ly-Những định nghĩa cơ bản của biến áp cách ly

Bất kỳ điểm nào trên cuộn thứ cấp (cuộn hạ áp) đều có hiệu điện thế bằng 0 so với mặt đất, nên ta không bị điện giật khi chạm người vào hạ áp hay vỏ thiết bị.

Vì những đăc điểm nổi bật này biến áp cách ly thường được lựa chọn sử dụng vào thiết bị đắt tiền và đòi hỏi độ an toàn cao.

Ví dụ: Những bộ âm ly đèn cổ có giá trị hàng trăm và hàng tỷ đồng thì người sử dụng thườn có nhu cầu sử dụng biến áp cách ly để đảm bảo độ an toàn cho thiết bị của mình.

Cuộn dây sơ cấp và (các) cuộn dây thứ cấp có các đường đặc tính Volt-ampère khác nhau.

Hiệu quả truyền công (truyền năng lượng hay thông tin) giữa cuộn dây sơ cấp và các cuộn dây thứ cấp do độ hỗ cảm quyết định.

                                                                  

Cấu tạo của biến áp cách ly.2 cuộn dây không có điểm nối chung.

Vì đặc điểm cách điện và cách ly của biến áp cách ly.Nên nó thường được ứng dụng  trong việc chống nhiễu, chống giật.Các công việc đòi hỏi độ an toàn cao.

Các ứng dụng của biến áp cách ly trong đời sống và trong công nghiệp.

- Chống nhiễu cho âm thanh.

- Chống nhiễu cho máy CNC

- Chống giật cho điện gia đình.

Biến áp cách ly trong thời điểm hiện tại vẫn là một mặt hàng xa xỉ phẩm.Nên việc sử dụng nó chưa rộng rãi.Chỉ có trong những trường hợp đặc biệt nó mới được chế tạo để sử dụng.

II. Biến áp tự ngẫu thì sao?Có những thông số nào cần chú ý

Biến áp tự ngẫu là máy biến áp có cuộn sơ cấp và thứ cấp có liên quan về điện , không có tính năng chống giật, chống nhiễu.Và độ an toàn thì chắc chắn không bằng được biến áp cách ly rồi.

Nhưng mà giá thành của biến áp tự ngẫu lại rẻ hơn một nửa so với biến áp cách ly.Đây là lợi thế của nó.

Và bản thân các thiết bị sử dụng biến áp tự ngẫu cũng không đòi hỏi quá cao chỉ cần đơn giản nhiệm vụ của biến áp và đổi nguồn và cách điện là được.

                       

Cấu tạo của biến áp tự ngẫu 2 cuộn dây có điểm chung

Đặc điểm của biến áp tự ngẫu-Bạn và tôi cần biết

Máy biến áp tự ngẫu làm nhiệm vụ biến đổi điệp áp. Có 2 loại máy biến áp: Máy biến áp tăng áp và máy biến áp hạ áp. Nguyên lý làm việc của máy biến áp tự ngẫu dựa trên cơ sở hiện tượng cảm ứng điện từ.

Biến áp là một thiết bị kĩ thuật điện nên đòi hỏi độ chính xác cao và nhất là khả năng chuyển đổi điện và khả năng cách điện chống giật.

Máy biến áp là thiết bị điện thực hiện truyền đưa năng lượng hoặc tín hiệu điện xoay chiều giữa các mạch điện thông qua cảm ứng điện từ.

Máy biến áp gồm có một cuộn dây sơ cấp và một hay nhiều cuộn dây thứ cấp liên kết qua trường điện từ. Khi đưa dòng điện với điện áp xác định vào cuộn sơ cấp, sẽ tạo ra trường điện từ. Máy biến thế hoạt động tuân theo 2 hiện tượng vật lí:

Dòng điện được tạo ra trong cuộn dây sơ cấp khi nối với hiệu điện thế sơ cấp, và 1 từ trường biến thiên trong lõi sắt. Từ trường biến thiên này tạo ra trong mạch điện thứ cấp 1 hiệu điện thế thứ cấp. Như vậy hiệu điện thế sơ cấp có thể thay đổi được hiệu điện thế thứ cấp thông qua từ trường. Sự biến đổi này có thể được điều chỉnh qua số vòng quấn trên lõi sắt.

Kết luận về sự khác và giống nhau của 2 loại biến áp tự ngẫu và cách ly như thế nào?

Máy biến áp cách ly và máy biến áp tự ngẫu có cùng công suất, điện áp vào – ra như nhau…

Ngoài tính năng chống giật, biến áp cách ly có ưu điểm hơn biến áp tự ngẫu về tần số chuẩn, dòng điện ít nhiễu…

Trên thực tế, biến áp cách ly chỉ dùng cho các thiết bị có yêu cầu cao về điện áp cấp như thiết bị y tế, thí nghiệm, thiết bị âm thanh…nên không phổ thông, ít được lựa chọn như máy biến áp tự ngẫu.

Giá thành máy biến áp cách ly cao hơn biến áp tự ngẫu rất nhiều (khoảng 2 lần)

(sưu tầm)

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây