Lỗi thường gặp trong máy nén khí có biến tần?

  • 09/03/2018
  • 1277
  • 0

Những sự cố liên quan đến mạch điều khiển:

Những trục trặc này xảy ra chủ yếu là do các IC cũng như các phụ tùng tích cực khác rất nhạy cảm với các biến động của điện lưới, nên những ảnh hưởng của môi trường bụi ẩm, nhiệt độ môi trường làm việc cao, hóa chất ...sẽ gây nên những hư hỏng các phụ kiện phía trong máy biến tần, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống. Cụ thể là những lỗi như:

+ Khi cắm điện, bật công tắc nhưng động cơ lấy điện từ biến tần không chạy, đèn chỉ thị nguồn cũng không sáng, đây là lỗi phổ biến nhất. Các bạn cần đo điện áp ra ở ba pha U,V W nếu bằng 0 mà điện ba pha vào R,S,T vẫn đủ thì chắc chắn có sự cố ở khối nguồn. Để khắc phục bạn có thể nhờ đến các kỹ sư để sửa chữa hoăc thay thế tùy theo mức độ hỏng của máy.

+ Nếu khi kiểm tra thấy khối nguồn còn tốt, đèn tín hiệu vẫn sáng nhưng máy không chạy được hoặc thực hiện công việc không chuẩn thì có thể đã có hư hỏng xảy ra ở khối nghịch lưu.

+ Nếu bật công tắc nguồn mà cầu chì bị đứt ngay thì nguyên nhân có thể là: biến áp AC bị hỏng, đường dây chạm mát, tụ lọc bị chập….Các bạn cần kiểm tra cẩn thận để có cách xử lý hợp lý nhất.

Để hạn chế những lỗi này, các bạn cần vệ sinh bằng cách thổi hết bụi bẩn ra khỏi mạch in, linh kiện. Xiết chặt các ốc vít ở chỗ nối dây, cố định chặt chẽ các giắc cắm, nếu cần thì nên hàn lại chân các linh kiện bị bong, bị nứt. Bên cạnh đó, người dùng nên chọn đặt máy nén khí ở những nơi khô ráo, thoáng mát để máy biến tần được bảo vệ tốt nhất.

Những lỗi liên quan đến mạch động lực của biến tần :

Lỗi này biểu hiện qua những đặc điểm là: mạch điều khiển vẫn tốt, bật công tắc đèn tín hiệu Power-RUN vẫn sáng bình thường, nhưng sau vài giây thì biến tần nóng dần, rồi rất nóng, dẫn đến mạch bảo vệ tự động cắt điện, đèn tín hiệu cũng tắt.

Nguyên nhân gây ra chủ yếu là do mạch lực có lỗi bị chập. Để chắc chắn các bạn cần kiểm tra mạch in từ nguồn ba pha R, S,T đến các cực A-K của thyristo, điốt công suất có chỗ nào bị chạm nhau, chạm mát không?

Các bạn có thể khắc phục bằng cách cắt điện, sờ vào từng thyristo, từng điốt, nếu gặp bóng nào đó nóng hơn hầu hết những cái kia, thì đấy chính là vị trí xảy ra sự cố, sau đó bạn cần thay linh kiện mới cũng mã kí hiệu nếu như bị hỏng.

Trong quá trình sử dụng biến tần cho máy nén khí có thể xảy ra những lỗi trên, các bạn cần kiểm tra và xử lý kịp thời để công việc được giải quyết một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, các bạn không nên tự mày mò cách sửa mà nên liên hệ với nhân viên kỹ thuật để việc khắc phục nhanh hơn và an toàn hơn.

(Nguồn : Tổng hợp)

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây