Cách đấu nối ATS với máy phát điện?

  • 09/03/2018
  • 951
  • 0

Tủ điện ATS ( Automatic Transfer Switches) là một hệ thống chuyển đổi nguồn tự động, nó có tác dụng khi nguồn chính bị mất thì ATS sẽ khởi động và đồng thời chuyển sang nguồn dự phòng :

                                          

tai xuong

Có nhiều loại, có loại ATS chuyển đổi giữa nhiều nguồn và giữa hai nguồn. Ở tại thị trường Việt Nam nó chỉ phổ biến loại chuyển đổi giữa hai nguồn.

Tuy nhiên, nguồn dự phòng thông thường sẽ là máy phát điện. Một khi mất nguồn chính  điện lưới mất ATS tự sẽ khởi động và kiểm soát khởi động máy phát điện. Hơn hết nó chuyển tải sang sử dụng nguồn điện dự phòng là máy phát điện. Còn bên ngoài dùng kết nối nguồn dự phòng là máy phát điện ở tại nhà máy điện cũng có sử dụng các tủ ats. Đây là một chức năng cơ bản của tủ ATS

Trong khi, tủ chuyển đổi nguồn tự động (ATS) và thường có các chức năng bảo vệ khi điện lưới và điện máy phát bị gặp phải các sự cố như:mất pha, hay mất trung tính và thấp áp (tuỳ chỉnh) thời gian chuyển đổi có thể điều chỉnh. Đặc biệt, bên cạnh đó còn có những chức năng đặt thêm như là chức năng tạo bộ định thời theo thời gian thực.

Đầu nối cho tủ ATS và Máy phát điện

Việc đấu nối mạch lực rất đơn giản các đấu nối ATS-máy phát điện sẽ có bảng điều khiển là bộ điện tử thì có 3 hình thức kết nối phổ thông nhất trên tất cả các dòng máy phát điện, và tất cả các hãng cung cấp bảng điều khiển khác nhau trên thị trường hiện nay:

– Kết nối tủ ATS với máy phát điện qua cổng truyền thông hiện đại.

– Kết nối tín hiệu  điều khiển tủ ATS với nmáy phát điện qua cổng điều khiển từ bên ngoài( remostart).

– Kết nối trực tiếp điện lưới vào các bảng điều khiển của máy phát điện.

Kiểu 1 :  Là khi dùng kiểu kết nối này bạn cần có một khả năng về lập trình và chỉ nên kết nối khi nhà máy của bạn có mạng điều khiển trong nội bộ.  Hiện không có nhiều công ty dùng hình thức này để kết nối.

Kiểu 2 : Là tất cả các bảng điều có các chức năng này, không chỉ những máy phát điện mà bao gồm các loại máy khác như máy nén khí, hay máy làm lạnh nước….Còn nếu bạn sử dụng chức năng điều khiển từ xa cho máy phát điện thì bạn sẽ cần để lại kiểu kết nối này cho chức năng đó. Và bạn có thể tham khảo bài viết điều khiển từ xa cho máy phát điện, hay máy nén khí hoặc máy làm lạnh nước.

Kiểu 3 :  Là kiểu kết nối này chỉ được hỗ trợ khi bảng điều khiển của máy phát điện nó có hỗ trợ chức năng ATS control. Đồng thời khi kết nối tủ ATS-máy phát điện theo kiểu 3 thì bạn không cần bất kì bộ lập trình nào, nguồn nuôi hay các phần tử điều khiển nào trong tủ ATS mà bạn chỉ cần duy nhất hai MCCB cùng một khóa chéo về điện cộng với cơ khí (nếu cần) 2 quận hút của MCCB nó sẽ được cấp nguồn nuôi từ bảng điều khiển xuống. Được biết với những tủ ATS đặt xa máy phát điện hoặc MCCB quá lớn thì sẽ  không nên cho dòng nuôi quận hút MCCB đi qua tiếp điểm của bảng điều khiển. Nó cần qua một rơ le trung gian trong trường hợp này.

Đặc biệt, khi Tủ ATS sử dụng phần động lực là ATS nguyên khối hoặc máy cắt

Thì việc kết nối không có gì thay đổi cả vẫn áp dụng 3 kiểu của kết nối trên. Nhưng lưu ý các ATS dạng khối vd như: ATS Osung thì có sẵn trung tâm điều khiển nhưng bạn nên dùng trung tâm điều khiển của máy phát vào việc đóng cắt ATS nó được ăn khớp với toàn hệ thống của máy.

Khi lắp tủ ATS cần lưu ý đến phần tử bảo vệ đầu phát điện

Vì một số hãng máy phát điện có tích hợp MCCB để bảo vệ đầu phát có nhà cung cấp lại để là options. Còn nếu khi lắp ATS mà không lưu ý đến việc bảo vệ ngắn mạch cho đầu phát.  Và khi dùng máy phát có thể làm cháy đầu phát máy phát điện.

(Tổng hợp)

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây